Top 10 cuốn sách của Haruki Murakami được ưa thích nhất

0
151
Top 10 cuốn sách của Haruki Murakami được ưa thích nhất
5 (100%) 1 vote

Bạn là một người yêu thích sách? Bạn chọn đọc sách để trao dồi thêm thật nhiều kiến thức, hiểu thêm nhiều vùng đất, con người. Những cuốn sách kĩ năng giúp bạn vượt qua khó khăn, tiến đến thành công; những cuốn tiểu thuyết ngôn tình giúp bạn chìm trong hư ảo của tình yêu lãng mạn, hay đơn giản bạn đọc sách như một thói quen để quên đi những muộn phiền trong cuộc sống, hòa mình vào thế giới của những trang sách. Nếu bạn là người thích đọc những trang sách với yếu tố huyền ảo, hòa quyện giữa thực và mơ nhưng lại là những góc nhìn rất thực về nhân loại thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua được những trang sách của một tiểu thuyết gia người Nhật Haruki Murakami – một trong những tác giả có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới.

==> Nhấp vào đây để đến trang khuyến mãi giảm giá sách <==

Haruki Murakami nổi tiếng thế giới với danh hiệu tiểu thuyết gia của thể loại hư cấu duy thực kỳ ảo. Tác phẩm của ông là những hành trình cuồng dại để đi đến khám phá và thấu hiểu cốt lõi bên trong của danh tính con người. Nhân vật chính trong truyện của ông thường sống lại con người thật của mình bằng những kí ức xa xôi hay lạc quên vào nơi đầy hoang ảo, xa xôi. Murakami được xem là Tây nhất trong các nhà văn Nhật, nghĩa là tác phẩm của ông hay nhất không phải khi được hiểu qua văn hóa Nhật Bản mà khi được nhìn nhận như một loạt những câu hỏi liên quan đến toàn bộ nhân loại. Dưới đây là top 10 những cuốn sách được các bạn đọc Việt Nam ưa thích nhất và tìm đọc nhiều nhất của nhà văn Haruki Murakami.

1. Rừng Na Uy

Xuất bản lần đầu ở Nhật Bản năm 1987, Truyện tiểu thuyết “Rừng Na Uy” thực sự là một hiện tượng kỳ lạ với 4 triệu bản sách được bán ra, và theo thống kê hiện tại, cứ 7 người Nhật thì có 1 người đã đọc “Rừng Na Uy”.

Rừng Na Uy

Bất chợt lắng nghe bài hát mà nàng vẫn ưa thích nhất của Beatles, Toru Watanbe hồi tưởng lại mối tình đầu của mình với Naoko, người yêu của người bạn thân nhất là Kizuki. Ký ức ngay lập tức mang anh trở về những ngày sinh viên của 20 năm trước , ở Tokyo, những ngày chơi vơi trong một thế giới của tình bạn khó khăn, của tình dục buông thả, của đam mê cuồng dại, trở về cái thời mà một cô gái mạnh mẽ tên là Modori đã bước vào cuộc đời anh, khiến anh phải chọn lựa, hoặc tương lai, hoặc quá khứ.

Bước vào cõi sống của “Rừng Na Uy”, qua những nỗi cô đơn tưởng như cố hữu của người trẻ, qua mối tình tay ba vừa quấn quýt xác thân vừa u mặc sầu bi của Naoko-Toru-Midori, người ta cảm thấy ngỡ ngàng trước tình yêu như là nơi trú ngụ duy nhất của người đàn ông và người đàn bà trên thế gian này, và khám phá ra một nỗi buồn mênh mang, trống vắng rất Nhật Bản của thời hiện đại. Và chính mối tình tay ba Naoko-Toru-Midori đó đã lay động hàng chục triệu độc giả trên toàn thế giới trong một tác phẩm được coi là tuyệt bút của Murakami.

2. Biên niên ký chim vặn dây cót

Biên niên vạn ký chim vặn dây cót

 

Một tiểu thuyết trong bối cảnh một mê cung, nơi Kumiko, vợ của nhân vật chính Okada Touru, bị người anh quỷ dữ Wataya Noboru giam cầm. Chính vì thế, người chồng của việc nhà hiền lành, chất phát Okada Touru, phải tìm cách đi vào mê cung siêu hình này, đối diện với Noboru để giải cứu Kumiko. Trong khi đó, anh còn phải giải quyết những giây phút khó khăn khi dòng chảy xoắn ốc của thời gian cạn kiệt dần, và những mốc lịch sử cứ đâm xầm vào nhau. Tác phẩm là một nghiên cứu về tình dục, bạo lực, và những trạng thái phức tạp của con người với miền kí ức ẩn hiện khó nắm bắt.

3. Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời

Biên niên vạn ký chim vặn dây cót

Khi Hajime 37 tuổi, anh đã có một cơ ngơi đáng để anh mỉm cười hài lòng, một công việc như mơ, một gia đình hạnh phúc. Nhưng mọi chuyện dần cuộn trào lên khi Hajime thực ra luôn yêu một người chỉ duy nhất có cái tên và tình bạn thời quá khứ hơn 20 năm. Khó mà lý giải điều gì đã khiến một người đàn ông đầy chuẩn mực với gia đình và công việc như Hajime đã lần lượt cởi trói những gì đang bó buộc mình. Để rồi sau bao chờ trông mong mỏi của Hajime cũng được đền bù thỏa đáng khi họ cùng trốn gia đình để đến với nhau, bất chấp chuyện gì xảy ra. Rốt cuộc thì cả hai lần đầu tiên được yêu nhau như người đàn ông yêu một người đàn bà. Rốt cuộc thì cả hai đã tìm ra sự hòa hợp hoàn hảo của cơ thể… Nhưng ngay cả ở chốn tưởng như đã là tận cùng đó, họ vẫn không thể đến được với nhau.

Có những gì ở phía Nam biên giới? Có những gì ở phía Tây mặt trời? Có những gì trong những diễn tiến cuộc đời mỗi con người? “Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời” không yêu cầu người đọc diễn giải, không cho phép mọi cách giải thích dễ dãi. Những câu hỏi liên tiếp hiện ra trong tâm trí Hajime, về ý nghĩa cuộc đời cũng như của từng trải nghiệm dù nhỏ đến đâu, sẽ dần truyền sang người đọc.

“Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời” là cuốn tiểu thuyết chứa đựng nhiều nhất con người thật của Haruki Murakami, và là câu chuyện đơn giản nhất mà Murakami từng kể. Tuy vậy, đơn giản không có nghĩa là dễ hiểu, và một lối kể chuyện giản dị không loại bỏ những nỗ lực kín đáo trong việc thoát ra khỏi những lối đi văn chương đã cũ mòn.

4. Kafka bên bờ biển

Kafka bên bờ biển

Kafka Tamura, 15 tuổi đã quyết định bỏ nhà ở Tokyo ra đi để thoát khỏi lời nguyền khủng khiếp mà người cha đã giáng xuống đầu mình.Ở phía bên kia quần đảo, Nakata, một ông già lẩm cẩm cùng quyết định dấn thân. Hai số phận đan xen vào nhau để trở thành một tấm gương phản chiếu lẫn nhau. Trong khi đó, trên đường đi, thực tại xào xạc lời thì thầm quyến rũ. Khu rừng đầy những người lính vừa thoát khỏi cuộc chiến tranh vừa qua, cá mưa từ trên trời xuống,…. “Kafka bên bờ biển”, câu chuyện hoang đường mở đầu thế kỷ XXI, cho chúng ta đắm chìm trong một chuyến du hành đầy sóng gió đầy chất hiện đại và mơ mộng trong lòng Nhật Bản đương đại.

“Tác giả Nhật được yêu thích nhất tại Mỹ này có thể xuất bản ẩn danh tác phẩm này mà những fan của ông vẫn sẽ nhận ra tức khắc. Còn với những người đọc lần đầu, “Kafka bên bờ biển” sẽ là giải thích xuất sắc cho tiếng tăm xứng đáng của ông cả ở phương Tây lẫn ở quê nhà. Ông viết ra loại văn hậu hiện đại, triết lý, hoang đường mà đọc thì thật lý thú, ông trầm trọng hơn Tom Robbins, nhẹ nhõm hơn Thomas Pynchon.” – Steven Moore, The Washington Post.

5. Người tình Sputnik

Mùa xuân năm 22 tuổi, Sumire yêu lần đầu tiên trong đời. Một tình yêu mãnh liệt. Người Sumire đem lòng si mê hóa ra lớn hơn cô mười bảy tuổi, đã có gia đình và điều không tưởng khi đó là một phụ nữ. Đây là nơi tất cả bắt đầu, và là nơi tất cả kết thúc. Gần như tất cả.

Người tình Sputnik

“…Ngay khoảnh khắc Miu chạm tay vào tóc cô, Sumire đã yêu, giống như cô đang băng qua một cánh đồng thì đùng! một tia sét giáng thẳng xuống đầu cô. Một điều gì đó giống như một mặc khải nghệ thuật. Do vậy, khi đó Sumire chẳng thấy có gì đáng quan tâm trong việc người cô yêu tình cờ lại là một phụ nữ.
Sumire gật đầu ngay tắp lự. Thậm chí cô không cần phải nghĩ ngợi về điều đó. Xét cho cùng, thời gian rảnh rỗi là tài sản chủ yếu của cô.”

“Người tình Sputnik” là cuốn tiểu thuyết nhẹ nhàng nhưng buồn đến nao lòng, về một tình yêu không được đền đáp.

6. 1Q84

1Q84

Đây là tiểu thuyết đầu tiên Murakami thử thách mình với chủ đề khá mạo hiểm về các nhóm tôn giáo thiểu số – một vết đen nhức nhối ở Nhật Bản từ cuộc tấn công khủng bố Aum Shinrikyou năm 1995. Tổ chức tôn giáo viễn tưởng trong tác phẩm, Sakigake, cố gắng tái kết nối với những linh hồn của đất được biết đến với cái tên Người Tí Hon. Cuốn tiểu thuyết dõi theo mạch truyện chính về cuộc tái ngộ của cặp nhân vật chính, đôi bạn tâm giao: tay ám sát đàn ông bạo hành, che giấu thân phận dưới danh tính giáo viên thể hình, thần đồng toán học dưới danh tính một tay viết lách. Cũng giống như các tác phẩm khác của Murakami, tiểu thuyết này đào sâu vào xung đột giữa tư tưởng chính trị và tôn giáo với tâm hồn bên trong của con người.
Khi giải thích ý đồ cuốn tiểu thuyết, Haruki Murakami cho biết ông muốn cảnh báo mọi người về nguy cơ của chủ nghĩa chính thống và khuynh hướng xuất hiện các giáo phái trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu của thế giới hiện đại.

Ngay sau khi ra mắt bạn đọc, cuốn “1Q84” với 3 tập đã ngay lập tức được người dân Nhật tranh nhau tìm mua và mau chóng cháy hàng, bởi vậy đã phải liên tục tái bản nhiều lần cho đến ngày nay vẫn là một cơn sốt của những người yêu sách tiếp nối.

7. Nhảy Nhảy Nhảy

Nhảy nhảy nhảy

Lại là một tiểu thuyết trong bối cảnh một mê cung. Một ám ảnh khôn nguôi về một chốn vừa xác định vừa bí ẩn – Khách sạn Cá Heo, cùng tiếng khóc âm u não nuột của một người đàn bà trong bóng tối của giấc mơ: chừng đó là đủ để lôi chàng trai xưng tôi – nhân vật chính của chúng ta – vào một cuộc phiêu lưu mới, nơi anh sẽ vừa chứng kiến vừa bị dính mắc vào một mê cung của những cái chết bất ngờ và những vận hành của một thứ mưu đồ có sẵn mà nhiều lúc hình như quá mạnh, không thể hiểu so với anh. Và trong cõi mê cung ấy anh gặp lại Người Cừu, gặp những con người anh chưa bao giờ nghĩ là sẽ gặp, và rồi sẽ cố hết sức tìm lại người đàn bà từng có lúc anh yêu, sẽ làm tất cả những gì trong sức mình để cứu nàng, để níu giữ nàng…

Với “Nhảy Nhảy Nhảy”, Haruki Murakami nhận được nhiều lời khen tặng: “Làm thế nào Murakami có thể duy trì được chất thơ trong khi viết về đời sống hiện đại và cảm xúc hiện đại? Tôi hầu như rủn gối vì ngưỡng mộ.” – Independent on Sunday.

8. Những người đàn ông không có đàn bà

những người đàn ông không có đàn bà

“Những người đàn ông không có đàn bà” là tập truyện ngắn mới nhất ra đời sau chín năm kể từ tập truyện ngắn “Những câu chuyện kỳ lạ ở Tokyo”, xuất bản năm 2005.

“Những người đàn ông không có đàn bà” không phải là những câu chuyện được viết lẻ tẻ rồi nhét đại thành một tập sách. Thay vào đó, các truyện ngắn được thiết lập theo một mô-típ, một chủ đề riêng, sắp xếp các truyện theo khái niệm. “Những người đàn ông không có đàn bà” gồm 7 câu chuyện: Drive my car, Yesterday, Cơ quan độc lập, Scheherazade, Kino, Samsa đang yêu và Những người đàn ông không có đàn bà. Cả bảy truyện đều bình tĩnh đến kỳ lạ.

Nó phù hợp để đọc cả với những người vốn vẫn tránh Murakami vì không quen với thế giới siêu thực của ông. Hoàn toàn không có bóng dáng một cơn mưa cá, những giấc mơ nguyên tội hay thậm chí một cái giếng.
Đây là những câu chuyện đời thành đô, với những suy tư thị dân mà ai cũng có nhưng ít khi tìm được cách diễn đạt thành lời.

9. Tôi nói gì khi nói về chạy bộ

tôi nói gì khi nói về chạy bộ

Liệu có gì chung giữa viết văn và chạy bộ? Có, Haruki Murakami trả lời, giản dị, tự tin, bằng hành động viết và bằng cuộc sống của chính mình. Nhà văn Nhật Bản nổi tiếng, tác giả Rừng Na Uy, Biên niên ký chim vặn dây cót, Kafka bên bờ biển… bên cạnh khả năng viết xuất chúng còn là một người chạy bộ cừ khôi. Trong cuốn sách nhỏ mà thú vị này, bằng giọng văn lôi cuốn, thoải mái nhưng đầy sức mạnh, Murakami kể về quá trình tham gia môn chạy bộ cùng những suy tưởng của ông về ý nghĩa của chạy bộ, và rộng hơn nữa, của vận động cơ thể – sự tuân theo một kỷ luật khắt khe về phương diện thể xác – đối với hoạt động chuyên môn của ông trong tư cách nhà văn. Những nghiền ngẫm của Murakami về sự tương đồng giữa chạy – hành vi thể chất – và viết văn – hành vi tinh thần – thực sự quý báu với những người đọc quan tâm đến văn chương và bản chất của văn chương, đặc biệt người viết trẻ.

Cuốn tự truyện về chạy bộ này không đặt cứu cánh truyền đạt bí quyết làm sao để khỏe mạnh (dù nó hoàn toàn làm được điều đó), mà giúp những bạn đọc yêu mến Haruki Murakami giải đáp câu hỏi: Vì sao tiểu thuyết gia này có một sức sáng tạo dồi dào như thế.

10. Cuộc săn cừu hoang

cuộc săn cừu hoang

“Cuộc săn cừu hoang” rõ ràng được đặt trên nền một thực tế quen thuộc của thời hiện đại. Một không khí hững hờ và uể oải theo người đọc vào cả một thế giới hoang đường, và không rời bỏ ngay cả khi câu chuyện diễn tiến đến những tình tiết gay cấn nhất của cuộc săn săn cừu hoang kỳ lạ, hay những đoản khúc gợi cảm u sầu với cô gái có đôi tai đẹp khác thường. Murakami đã hư cấu ngay trên nền thế giới thực và tạo nên một tiểu thuyết như mơ.

Về cốt lõi, như nhiều tiểu thuyết của Murakami, đây là một câu chuyện về mâu thuẫn giữa ý chí cá nhân và đòi hỏi của Nhà nước không của riêng ai. Và tất nhiên không ngoại lệ cả một chú cừu đầy uy quyền nữa.

Murakami là một tiểu thuyết gia, một phiên dịch viên, thành công đến khó tưởng tượng. Ngoài 10 cuốn sách dường như là kiệt tác của ông khiến bao trái tim người đọc đóng băng, thổn thức mà cũng đầy nhức nhối, những cuốn sách khác của ông sẽ khiến ai đã là fan của ông không thể không đọc, để chìm sâu hơn nữa vào thế giới xen lẫn thực tại và mộng mơ mà nhiều màu sắc trên từng trang viết. Bạn có thể đọc một số cuốn sách nữa của Murakami như “Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới”, một câu chuyện tưởng tượng mơ mộng dựa vào những yếu tố huyền ảo, đưa tác phẩm của ông lên một tầm cao mới hay “Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương”, “Ngầm”,… Bạn dường như bị Murakami thôi miên vào những trang sách và tôi dám chắc bạn sẽ là fan của Haruki Murakami sau khi đọc những cuốn sách tôi cho là không nên bỏ qua trong cuộc đời. Chúc các bạn có những giây phút đọc sách của Haruki Murakami thật đáng nhớ nhé!

Xem thêm:

Giúp 10Hay:

  • Bình luận góp ý để bài viết được đầy đủ và chính xác hơn
  • Like và Share bài viết nếu bạn thấy hữu ích cho mọi người
  • Like Fanpage 10Hay để theo dõi bài viết trên Facebook
Chia sẻ

Viết trả lời